Lucas - Rượu ngoại cao cấp
Giỏ hàng của bạn
Tìm kiếm sản phẩm

TÌM HIỂU VỀ RƯỢU VANG CHILE

RƯỢU VANG CHILE | Rượu vang đến từ đất nước có hình dáng kỳ lạ nhất thế giới

Thông thường người ta đến Chile để thăm Ventisquero Colgante – dòng sông băng lơ lửng giữa trời thuộc vườn quốc gia Queulat. Còn hôm nay chúng ta hãy cùng đến Chile để tìm hiểu về việc sản xuất rượu vang của một trong những đất nước có hình dáng kỳ lạ nhất thế giới này nhé!

Chile map

Tìm hiểu về rượu vang Chile

I. Lịch sử

Lịch sử của Chile gắn liền với dãy núi trẻ Andes nằm tại Nam Mỹ. Trong quá trình đi phát kiến địa lý, người Tây Ban Nha đã đem giống nho Vitis Vinifera đến Chile vào thế kỷ XVI. Đến năm 1551, linh mục Francisco của dòng tên Aguirre và các linh mục dòng tên khác bắt đầu trồng những cây nho đầu tiên ở đây. Năm 1554, tại Santiago – thủ đô của Chile, Diego García de Cáceres là người đầu tiên trồng nho làm rượu. Cuối thế kỷ XVI, mặc dù Chile chỉ trồng 4 giống nho, họ đã xuất khẩu vang qua Tây Ban Nha do nhu cầu lớn của người dân bản địa. Có thể kể tên những giống nho đó là: Pais, Torontel, Muscatel và Mollar. Ngày nay Chile chỉ giữ lại trồng 2 giống nho đầu tiên mà thôi.

Chile grapes

Tìm hiểu về rượu vang Chile

Rượu vang Chile nhập khẩu vào Tây Ban Nha quá nhiều khiến rượu vang Tây Ban Nha không bán được. Do vậy vào năm 1641, sản lượng vang Chile bị sụt giảm do lệnh cấm xuất qua Tây Ban Nha. Sau đó đến năm 1800, một số chủ đất của Chile đến Bordeaux, Pháp để mua giống nho Merlot và Cabernet Sauvignon về trồng. Ông Don Silvestre Errázuriz – một trong những người tiên phong nhập 4 giống nho đỏ (Cabernet Sauvignon, Merlot, Malbec, Cabernet Franc) và 2 giống nho trắng (Sauvignon Blanc, Sémillon). Ông ta thuê một người chọn lọc giống (Oenologist) giám sát việc trồng nho theo phong cách Bordeaux.

Năm 1850, toàn bộ Chile trồng hơn 70 giống nho, tương đương với hơn 19 triệu cây nho. Những nhà sản xuất vang ở Chile chỉ đơn thuần làm rượu và bán. Đến năm 1851, Silvestre Ochagavía Echazarreta là người đầu tiên vừa làm rượu, bán ra ngoài thị trường, vừa tiếp thị giới thiệu vang làm từ giống nho Pháp ở Chile. Việc này là nền tảng cho cuộc cách mạng trồng trọt ở Chile nổ ra. Người ta chặt phần lớn các cây nho của Tây Ban Nha đi vì các giống nho này chỉ làm được rượu vang dùng trong lễ nhà thờ. Ngau sau đó, làn sóng những người chọn lọc giống từ Pháp sang Chile xuất hiện.

Chile grapes - LucasFineWine

Tìm hiểu về rượu vang Chile

Năm 1856, nhà làm rượu của hãng Cousino Macul ra đời và xuất khẩu qua châu Âu và Mỹ. Năm 1870, dịch Phylloxera xảy ra ở châu Âu, các vườn nho bị tàn phá và sụt giảm nghiêm trọng, dẫn đến việc dư thừa người chọn lọc giống. Số lượng người chọn lọc giống và các nhà đầu tư châu Âu đổ dồn về Chile ngày càng nhiều, tạo cơ hội cho rượu vang Chile phát triển và xuất khẩu mạnh hơn nữa.

Các nhà làm rượu nổi tiếng lần lượt ra đời trong những năm:

- Ochagavía: năm 1851

- San pedro: năm 1865

- Errázuriz: năm 1870

- Concha y Toro: năm 1883

Năm 1889, rượu vang Chile dành giải thưởng Grand Prix tại Paris, Pháp.

Đầu thế kỷ XX, diện tích trồng nho của Chile rộng khoảng 40.000 hecta. Sau đó đến năm 1938, diện tích trồng nho tăng lên đến 2,5 lần, tức là khoảng 100.000 hecta. Lúc này, chính phủ Chile ban hành quy định không cho phát triển thêm vườn nho cùng với luật chống tiêu thụ rượu. Luật này ra đời với lý do nếu người dân trồng quá nhiều cây nho thì diện tích trồng lúa mì sẽ giảm, dẫn dến việc mất cân bằng lương thưc. Điều đó khiến số lượng rượu vang tiêu thụ trong nước giảm và lượng rượu xuất khẩu gia tăng. 

Chile Grapes - LucasFineWine

Tìm hiểu về rượu vang Chile

Trong khoảng thời gian từ năm 1970 đến năm 1980, ngành công nghiệp rượu vang Chile bị sụt giảm do biến động chính trị. Năm 1980, diện tích vườn nho của Chile tăng lên (khoảng 106.000 hecta), vang chất lượng tốt ra đời bởi sự đầu tư của nhiều nhà làm rượu và nhà đầu tư nước ngoài, nhất là những nhà đầu tư từ Mỹ. Năm 1990, Chile chú trọng việc phát triển các giống nho mới như Malbec, Pinot Noir, Cinsault và Viognier vì người ta cho rằng các giống nho này sẽ tạo ra nhiều dòng vang tương lai của quốc gia này. Năm 1994, việc nghiên cứu DNA (Deoxyribonucleic acid – phân tử mang thông tin di truyền) của các giống nho giúp Chile phát hiện ra giống nho Carménère – giống nho bị tuyệt chủng ở Bordeaux (Pháp) vì dịch Phylloxera. 15 năm sau, chính Chile giúp Carménère trở thành một trong những giống nho hàng đầu của châu Âu.

Đến năm 2000, giá rượu vang Chile trên thị trường dần dần tăng lên. Trong năm 2006, doanh thu xuất khẩu vang của Chile cán mốc 1 tỷ USD/năm, tương đương với 500 triệu lít rượu. Năm 2007, doanh thu xuất khẩu rượu Chile tăng lên, đạt 1,256 tỷ USD/năm. Năm 2009, rượu vang được làm từ giống nho Malbec cạnh tranh với vang  của Argentina. Cho đến ngày nay, Mỹ vẫn là thị trường lớn nhất tiêu thụ vang Chile.

Chile Grapes - LucasFineWine

Tìm hiểu về rượu vang Chile

Bạn có cảm thấy tìm hiểu về rượu vang Chile cũng khá thú vị phải không? Ở phần tiếp theo chúng ta sẽ được biết chi tiết hơn về các giống nho, các vùng làm rượu và luật lệ dành cho rượu vang của Chile nhé!

II. Những giống nho trồng tại Chile

Tính đến nay, Chile có khoảng 23 giống nho, đa phần chúng thuộc giống Vitis Vinifera Sativa. Các giống nho đa phần được trồng ở vùng trung tâm. Chile có một số cây nho hơn 140 năm tuổi, còn lại đa phần các giống nho khác là cây gốc không ghép.

Tổng diện tích vườn nho ở Chile rộng khoảng 110.000 hecta. Hệ thống thủy lợi hiện diện ở các vườn nho giúp nước thoát xuống đất đáng kể khiến sản lượng cao nhưng chất lượng sụt giảm. Đến 75% vang của Chile là vang đỏ. Những người mới uống rượu vang sẽ thích vang đỏ Chile, vì những chai vang này mang xu hướng hương vị ngọt dễ chịu.

Bạn có thể thấy ở đây có hai loại nho đỏ và nho trắng.

1. Các giống nho đỏ

Giống nho Cabernet Sauvignon được trồng trên 41.000 hecta ở vùng Maipo, Colchagua, Curico và thung lũng Cachapoal.

Giống nho Merlot được trồng trên 13.370 hecta ở vùng thung lũng Maipo.

Giống nho Syrah được trồng trên 3.370 hecta ở vùng Colchagua, Casablanca, Aconcagua và Limari.

Giống nho Pinot Noir thì thường được trồng ở vùng Casablanca và San Antonio.

Cuối cùng là giống nho Carménère được trồng trên 8.800 hecta ở vùng Colchagua, Maipo và thung lũng Rapel. Đây là giống nho biểu tượng quốc gia của vang Chile. Carménère đến từ vùng Bordeaux (Pháp) vào giữa thế kỷ XIX. Giống nho cho sản lượng thấp này thường dùng để sản xuất vang trẻ (Young Wine). Ngoài ra nó có thể pha trộn khá ăn ý với giống nho Cabernet Sauvignon.

Rượu vang làm từ Carménère có màu đỏ tím nâu cùng độ chát (tannin) thấp. Hương vị đặc trưng của vang thường có mùi gia vị, trái cây họ nhà dâu, mùi thơm từ trái Cherry, mùi khói, thuốc lá, mùi đất

grapes Carménère

Tìm hiểu về rượu vang Chile

Sở dĩ những chai vang Carménère được coi là loại vang tuyệt vời của Chile vì những lý do sau:

- Giống nho Carménère được trồng trên những vùng đất sét pha sỏi, có hệ thống thoát nước và khí hậu tốt.

- Là giống nho có vỏ dày, hàm lượng axit thấp, hàm lượng đường cao, độ chát (tannin) vừa phải nên nếu được thu hoạch sớm thì chúng sẽ có hương vị rất đặc trưng của thảo mộctiêu xanh.

- Trong mùa thu hoạch nho, người ta sẽ để chùm nho tiếp xúc với ánh sáng bằng cách lôi chúng ra khỏi những tán lá.

- Những vườn nho cũ sẽ làm ra rượu Carménère ngon hơn những vườn nho mới.

2. Các giống nho trắng

Giống nho Sauvignon Blanc được trồng trên 8.700 hecta ở vùng Casablanca và San Antonio. Rượu vang làm từ giống nho này thường xuyên không qua bước ủ trong thùng gỗ sồi.

Giống nho Chardonnay được trồng trên 8.550 hecta ở vùng Casablanca và thung lũng Limari. Rượu vang làm từ giống nho này lại được thường xuyên ủ trong thùng gỗ sồi trước khi đóng chai.

Giống nho Riesling được trồng ở phía Nam Santiago, vùng Rafel, thung lũng Curio và Maule.

Giống nho MuscatelTorontel được trồng trên 10.000 hecta ở thung lũng Elqui. Người ta trồng giống nho này chủ yếu để làm Pisco – rượu mạnh có nồng độ cồn từ 30% Alc đến 43% Alc. Ngày 15/05 hàng năm được dân bản địa coi là ngày “quốc tửu” của rượu Pisco.

IV. Luật rượu vang của Chile

Luật Denominación de Origen ra đời từ năm 1995, gần tương tự như luật vang Mỹ và có quy định như sau:

- 75% giống nho phải đến từ khu vực in trên chai

- 85% rượu phải được làm từ giống nho in trên chai

Bên cạnh đó, rượu vang Chile có nhiều phân hạng từ thấp đến cao và ý nghĩa của chúng:

Phân hạng rượu vang Chile

Các cấp độ rượu vang Chile

- Bio – Variatal: trong rượu ít nhất có 2 giống nho

- Variatal: trong rượu ít nhất có 1 giống nho

- Reserva: hàng để dành của nhà làm rượu

- Gran Reserva: rượu được làm từ nho thu hoạch trong năm trúng mùa

- Single Vineyard: rượu được làm từ chỉ trong một vườn nho duy nhất

- Limited Edition: rượu sản xuất với số lượng có hạn

- Icon (Sena): sản phẩm mang tính chất biểu tượng của hãng rượu vang

V. Các vùng rượu vang Chile

Những vùng trồng nho và sản xuất rượu vang được chính thức xác định từ tháng 12 năm 1994, chủ yếu nằm ở khu vực trung tâm của Chile, gần thủ đô Santiago. Bạn sẽ đi qua 4 vùng trồng nho sau:

1. Vùng Atacama

Trong vùng Atacama có 2 tiểu vùng lớn: Huasco và Coquimbo. Hai tiểu vùng này chuyên sản xuất rượu mạnh Pisco từ giống nho Syrah, Chardonnay và Sauvignon Blanc. Còn lại trong tiểu vùng nhỏ Limari người ta mới sản xuất rượu vang. 

2. Vùng Aconcagua

Trong Aconcagua có 2 thung lũng là Aconcagua và Casablanca.

Thung lũng Aconcagua nổi tiếng về giống nho Cabernet Sauvignon và Merlot, bên cạnh đó còn có nhà sản xuất rượu nổi tiếng Vina Errazuriz.

Và thung lũng Casablanca nổi tiếng về giống nho Chardonnay và Pinot Noir, bên cạnh đó còn có nhà sản xuất rượu nổi tiếng Veramonte.

Casablanca

Tìm hiểu về rượu vang Chile

3. Vùng thung lũng trung tâm

Vùng thung lũng trung tâm (Central Valley) là vùng vang được quốc tế biết đến nhiều nhất. Nơi đây có 4 tiểu vùng: Maipo, Rapel, Curico và Maule.

Thung lũng trung tâm Chile

Tìm hiểu về rượu vang Chile

Tại thung lũng Maipo, nơi nhiều vườn nho nhất Chile, đất có độ mặn cao, độ Kali thấp nên trồng được giống nho vua Cabernet Sauvignon. Bạn có thể biết đến nơi này với 3 nhà sản xuất rượu nổi tiếng: Concha y Toro, Santa Rita và Almaviva. Người ta thường gọi những chai rượu Concha y Toro là “rượu mặt quỷ”.

Tại thung lũng Rapel có hai vùng sản xuất rượu là Cachapoal và Colchagua. Nơi đây nổi tiếng sản xuất về vang đỏ. Bạn có thể biết đến vùng này qua nhà sản xuất rượu nổi tiếng Montes. Điểm thú vị là chai rượu Montes Alpha đã từng một thời làm mưa làm gió trên thị trường.

Thung lũng Curio, nơi sản xuất vang lâu đời nhất Chile, có khí hận đa dạng nên sản xuất được cả vang đỏ lẫn vang trắng. Hai nhà sản xuất rượu nổi tiếng Miguel TorresSan Pedro sẽ không làm bạn thất vọng khi mua rượu vang ở vùng này.

Cuối cùng, thung lũng Maule, nằm ở cực Nam, chuyên sản xuất vang thương mại, giá rẻ hơn các nơi khác. Rượu vang ở vùng này khá ngon nhưng có hạn sử dụng ngắn. Nơi đây có khí hậu đa dạng nên cũng sản xuất được cả vang đỏ lẫn vang trắng. Nhà sản xuất rượu nổi tiếng trong vùng có tên Vina Calina.

4. Vùng phía Nam Chile

Khu vực phía Nam là khu vực có nhiều mưa hơn và nhiệt độ trung bình thấp hơn các vùng khác. Nơi đây có 2 tiểu vùng làm rượu vang ngon nhất: thung lũng Itata và thung lũng Bío Bío.

Có một điểm đặc biệt, những nhà sản xuất ở đây mang rượu vang xuống đáy biển để ủ chứ không ủ trong hầm như bình thường. Những lô rượu vang đó khi mang lên đất liền có giá bán khá cao chỉ là do kỹ thuật ủ khác biệt.

Cho đến hiện tại, thông tin chính thống về rượu vang Chile được cung cấp ra ngoài thị trường khá ít so với vang Pháp. Trong tương lai,chúng tôi  tin rằng thông tin về rượu Chile sẽ phong phú và đa dạng hơn, đáp ứng nhu cầu tìm hiểu của những người yêu thích rượu vang.

Xem "RƯỢU VANG ARGENTINA"

Xem "RƯỢU VANG TÂY BAN NHA"

Xem "RƯỢU VANG MỸ"


Rượu vang Lucas - LucasFineWine

 

CÁC BÀI VIẾT KHÁC
1 2
LIÊN HỆ VỚI CHÚNG TÔI
Lucas - Rượu ngoại cao cấp 090 1322 115
Lucas - Rượu ngoại cao cấp hotro@lucas.com.vn
HỖ TRỢ
LIÊN HỆ
ĐĂNG KÝ ĐỂ NHẬN EMAIL
Đang online : 2
Trong ngày : 1
Trong tháng : 3310
Tổng truy cập : 1155416
THÔNG TIN CÔNG TY

 

1. Công ty TNHH Lucas Việt Nam

Địa chỉ: Số 88, đường 36, Phường Bình Trị Đông B, Quận Bình Tân, Tp.HCM

Điện thoại0934 525 019 / 0902 655 929

2. Cửa hàng LucasFineWine

Địa chỉ: Số 17, đường DC13, Phường Sơn Kỳ, Quận Tân Phú, Tp.HCM

Điện thoại0901 322 115 / 0902 655 929

3. Một số địa chỉ khác

Xem "CÁC ĐỊA CHỈ BÁN RƯỢU" hoặc gọi ngay cho LucasFineWine để được tư vấn

Tuân thủ Nghị định số 105/2017/NĐ-CP của Chính phủ và luật quảng cáo số 16/2012/QH13 về kinh doanh bán hàng qua mạng. Chúng tôi không kinh doanh trực tiếp trên internet. Vui lòng đến trực tiếp đến cửa hàng hoặc gọi tới số hotline để được tư vấn. (Giá trên website chỉ mang tính chất tham khảo).

© LucasFineWine 2014 - LucasFineWine.com - 0902.655.929
Lucas - Rượu ngoại cao cấp
Lucas - Rượu ngoại cao cấp
Lucas - Rượu ngoại cao cấp
Lucas - Rượu ngoại cao cấp
Lucas - Rượu ngoại cao cấp